Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nước ta hiện nay có khoảng 7000 công ty quảng cáo, nhân lực đáp ứng nhu cầu cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Tuy nhiên, có một thực tế là khi nhu cầu ngày một gia tăng thì hầu hết các công ty đều đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu với chất lượng cao và đã qua đào tạo.
Không phải ngẫu nhiên ngành Quan hệ công chúng được xem là “vũ khí bí mật” giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Bởi nhiệm vụ chính của một chuyên viên Quan hệ công chúng đó chính là giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế kinh doanh, xây dựng và hỗ trợ đắc lực trong những chiến dịch truyền thông và marketing, kết nối doanh nghiệp với các cơ quan ngôn luận trong và ngoài nước, giải quyết những khủng hoảng truyền thông nội bộ và cộng đồng… thông qua mối quan hệ của bản thân với các cơ quan báo chí – truyền hình, website và các trang mạng xã hội, các ấn phẩm tạp chí trong nhiều lĩnh vực, những sự kiện địa phương và cả nước… Từ đó vai trò, vị thế của doanh nghiệp sẽ luôn vững vàng, là đối tác tin cậy trong kinh doanh và là sự lựa chọn số một trong lòng khách hàng.
Do vậy, mức lương trung bình cho một nhân viên học tập trong ngành Quan hệ công chúng khá cao so với các ngành khác, khởi điểm ở mức từ 9 – 15 triệu/tháng, thậm chí có thể cao hơn tùy vào những khả năng và kinh nghiệm mà mỗi người có được. Bên cạnh đó, một cử nhân ngành Quan hệ công chúng còn có thể lựa chọn nhiều công việc khác nhau phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Kinh tế, xã hội, thương mại, giáo dục… tại các cơ quan Nhà nước, chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và nước ngoài: