- 1. Ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn có quan trọng chiều cao và ngoại hình?
- 2. Những yêu cầu của ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn mà bạn cần biết
- 3. Những lầm tưởng của sinh viên về việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn
- 4. Học ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại Đại học Yersin Đà Lạt
Tại Việt Nam, thị trường du lịch đang phát triển một cách mạnh mẽ và chiếm vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế của Việt Nam. Do đó nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Quản trị kinh doanh khách sạn đang ngày một gia tăng. Tất nhiên ngành nghề nào cũng có những yêu cầu riêng của nó. Ở bài viết này sẽ đưa ra những yêu cầu của ngành quản trị nhà hàng khách sạn, qua đó giúp bạn tự tin hơn khi lựa chọn ngành này để học – để làm.
1. Ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn có quan trọng chiều cao và ngoại hình?
Đối với bất cứ một ngành nghề nào liên quan đến giao tiếp nhiều thì ngoại hình và chiều cao luôn được xem là tiêu chí đưa ra để tuyển chọn. Bởi lẽ, khách hàng khi nhìn thấy nhân viên xinh đẹp, cao ráo hay lịch lãm chắc chắn sẽ thấy thiện cảm hơn. Tuy nhiên, ngoại hình còn được xét trên nhiều khía cạnh khác nhau chứ không chỉ đánh giá vào cảm giác trực quan do chính bạn nhận định rằng mình không xinh đẹp, không cao thì có nghĩa không thể làm được trong ngành Quản trị khách sạn.
Ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn có quan trọng chiều cao và ngoại hình?
Tương tự như trên, liệu bạn có chiều cao khiêm tốn thì có thể học được Quản trị khách sạn hay không? Câu trả lời là có. Trong nghề này, sự hài lòng của khách hàng không bị ảnh hưởng bởi chiều cao của bạn. Đương nhiên là chả có bất cứ vị khách nào không hài lòng chỉ vì bạn thấp nhưng bạn lanh lợi, thông minh, chuyên nghiệp cả. Nhưng bạn không cần quá lo lắng, bởi lẽ với một ngành nghề cần có sự toàn diện về ngoại hình, sự chuyên nghiệp trong tác phong, giao tiếp thì ngoại hình dù được ưu ái nhưng không phải yếu tố quyết định hoàn toàn tới sự thành công trên con đường sự nghiệp.
2. Những yêu cầu của ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn mà bạn cần biết
Tiêu chuẩn ngoại hình của Quản trị khách sạn không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp về diện mạo mà còn phải đáp ứng rất nhiều yếu tố khác. Để thành công với ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, bạn cần trang bị và đáp ứng các tố chất sau:
2.1. Tự tin, năng động, giao tiếp tốt, nhiệt tình và nhạy bén
Làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, bạn sẽ phải giao tiếp với nhiều người, không chỉ là khách hàng mà còn nhiều bộ phận khác của khách sạn. Với đặc thù công việc này đòi hỏi bạn phải biết nắm bắt tâm lý khi giao tiếp, thân thiện, linh hoạt đề xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong công việc, đây là những tố chất vô cùng quan trọng trong nghề. Những kỹ năng quan trọng này sẽ giúp bạn làm tốt công việc của mình cũng như mở rộng khả năng thăng tiến trong tương lai
Tự tin, giao tiếp tốt là những tố chất vô cùng quan trọng trong Quản trị Nhà hàng – Khách sạn
2.2. Có vốn hiểu biết về văn hóa – xã hội sâu rộng
Dù biết kiến thức là vô tận nhưng để dễ dàng hiểu được tâm lý khách hàng và tạo cho khách hàng sự hài lòng nhất về dịch vụ của khách sạn thì người làm việc trong ngành Quản trị kinh doanh khách sạn phải là người am hiểu được hết kiến thức sâu rộng về văn hóa, ẩm thực, tâm lý, truyền thống, con người… của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.
2.3. Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo và chỉn chu trong công việc
Để mang đến sự hài lòng nhất cho các khách hàng từ các quốc gia, bạn phải hết sức tinh ý và thấu hiểu mọi mong muốn và yêu cầu của khách hàng từ sự sắp xếp, bày trí trong khách sạn như sảnh, bàn ăn, phòng ở đến các dịch vụ bổ sung khác; tận tình và khéo léo trong việc hỗ trợ và điều phối công việc giúp nhân viên thoải mái và tự tin hoàn thành nhiệm vụ; chỉn chu trong cách ăn mặc, lời nói, cử chỉ và hành động toát lên phong thái của người làm dịch vụ, gây ấn tượng, tạo sự tin tưởng mọi lúc mọi nơi.
2.4. Khả năng ngoại ngữ tốt
Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng, biết được nhiều ngoại ngữ bạn càng có ưu thế trong công việc vì khách hàng của bạn là những người đến từ những quốc gia khác nhau. Khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn giao tiếp tốt với khách hàng, tham khảo và học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích từ cuộc sống.Với xu thế nền kinh tế ngày càng hội nhập thì việc thành thạo tiếng Anh sẽ là cơ hội tốt để bạn tiếp cận với công việc này một cách nhanh và cạnh tranh.
2.5. Sự hăng say, tâm huyết và tình yêu với nghề
Chỉ khi bạn yêu thích nghề thì mới nỗ lực hết mình vì mục đích chung. Luôn hăng say, năng nổ, cố gắng phát triển bản thân, thành thạo các nghiệp vụ, đặt cái tâm vào việc chăm sóc khách hàng… tự khắc khách hàng sẽ cảm nhận được thông qua hành động, cử chỉ, lời nói và ngay cả thái độ của bạn. Hình ảnh một nhân viên lúc nào cũng mỉm cười đón chào và sẵn sàng phục vụ khách bằng cả cái tâm chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều giá trị cao đẹp.
2.6. Những yêu cầu cơ bản khác
Có sức khỏe tốt, ngoại hình cân đối, có duyên và năng khiếu gây ấn tượng, trang phục gọn gàng, sạch sẽ… là những yêu cầu cơ bản nhất của không chỉ Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, mà còn chung cho tất cả nhân viên ngành dịch vụ.
3. Những lầm tưởng của sinh viên về việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn
Việc làm sau khi tốt nghiệp ngành quản trị nhà hàng khách sạn
Thứ nhất, chỉ cần có bằng đại học là sẽ xin được việc
Phần lớn nhiều sinh viên đến nay vẫn còn có suy nghĩ sai lệch về cơ hội việc làm của bản thân sau tốt nghiệp. Rằng mình có bằng cấp, được đào tạo bài bản thì chắc chắn sẽ hơn những ứng viên còn lại, nhất là những công việc đặc thù như lễ tân. Tuy nhiên, khi tuyển người, nhiều nhà tuyển dụng không quá đề cao vấn đề bằng cấp hay trình độ, mà họ sẽ xem trọng thái độ và kinh nghiệm của bạn. Khi đó, bằng cấp chỉ là yếu tố phụ trợ bổ sung vào hồ sơ xin việc của bạn.
Thứ hai, học đại học thì không làm “nhân viên”
Đây là quan điểm sai lầm và tai hại mà phần đông sinh viên hiện đang mắc phải. Đúng là với tấm bằng cử nhân mà bạn sở hữu, bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến và thăng tiến nhanh hơn một số người khác. Bởi vì bạn có sự năng động, có nền tảng kiến thức lý thuyết tốt, tiếp thu nhanh, nhận thức đúng và hòa nhập, thích nghi với công việc dễ dàng hơn nếu thực sự nỗ lực. Còn lại, ở bất cứ ngành nghề nào, muốn lên được cấp quản lý và quản lý hiệu quả, bạn phải có kinh nghiệm, mà điều này chỉ có thể được tích lũy sau một thời gian làm việc tại các vị trí tương ứng.
Thứ ba, học quản trị thì phải ra làm quản lý ngay
Các trường đại học – cao đẳng đều chỉ ra cơ hội việc làm sau tốt nghiệp là trở thành người quản lý. Hơn nữa, lầm tưởng về tốt nghiệp trường danh tiếng, bằng cấp loại ưu thì tất nhiên phải được bắt đầu ở vị trí tương xứng khiến sinh viên hình thành những khởi điểm để bắt đầu công việc sau tốt nghiệp chưa chính xác. Ngoài ra, nghiệp vụ kém, ngoại ngữ yếu cũng là rào cản lớn khiến ứng viên khó xin vào những khách sạn, nhà hàng chuyên nghiệp, có quy mô để học hỏi, rèn luyện và hoàn thiện bản thân, tìm kiếm cơ hội thăng tiến.
Thế mới thấy, nghề dịch vụ không kén người nhưng chỉ hợp với người có tâm, khi mà mỗi ngày phải phục vụ hàng chục, thậm chí hàng trăm “thượng đế” đến từ nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa, nhiều tầng lớp, cấp bậc, thậm chí nhiều tính cách và thái độ cư xử tác động không nhỏ đến cảm xúc của nhân viên khi phục vụ. Chỉ khi yêu nghề, đam mê với nghề thì mới sẵn sàng bỏ qua cái tôi lớn dễ tự ái và tức giận để hòa vào tập thể phục vụ khách hàng vì sự hài lòng của họ và mục đích kinh doanh chung; nhất là những nhân viên mới sau khoảng thời gian dài mường tượng về nghề khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
4. Học ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại Đại học Yersin Đà Lạt
Sinh viên ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại Đại học Yersin Đà Lạt
Khi học ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt bạn sẽ được hưởng các quyền lợi như:
- Chương trình đại học rút ngắn còn 3 năm, đào tạo gắn liền với thực tiễn của doanh nghiệp.
- Tiếng Anh chuẩn B2 theo khung châu u, cam kết giới thiệu việc làm 100% sau tốt nghiệp.
- Trải nghiệm “Học kỳ doanh nghiệp” ngay từ năm nhất; SV ngành Du lịch được thực tập tại các nhà hàng, khách sạn từ 4 sao trở lên (Vinpearl Phú Quốc); “Học kỳ thực tập” tại các Tập đoàn, Công ty du lịch uy tín… Sau 3 năm học, SV sẽ có 01 năm kinh nghiệm làm việc tại doanh nghiệp.
- Giảng dạy SAP – Giải pháp quản trị ERP hàng đầu thế giới được các công ty top 500 Fortune sử dụng để quản trị và điều hành doanh nghiệp.
- Sinh viên Đại học Yersin Đà Lạt có cơ hội làm việc tại Nhật; cùng học bổng tài trợ lên đến một tỷ đồng, tài trợ lãi suất vay vốn học tập 0%.
Nhờ đó mà sinh viên được nhận vào làm việc ngay khi ra trường. Do đó mà băn khoăn về câu chuyện ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn có dễ xin việc không sẽ không còn là nỗi ám ảnh đối với các bạn sinh viên.
>>> Xem thêm:
Ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn học trường nào tốt nhất hiện nay?
Ngành quản lý khách sạn học khối nào?
Để được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Yersin Đà Lạt:
- Hotline: 1900 633 970 – 0911 66 20 22
- Website: https://yersin.edu.vn
- Email: tuyensinh@yersin.edu.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/YersinUniversity
- Địa chỉ: 27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng