Quản lý khách sạn chính là người sẽ phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ những hoạt động diễn ra hằng ngày tại khách sạn. Vậy nên bản thân người quản lý bắt buộc phải có những kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nếu bạn định hướng công việc theo ngành này và có mong muốn phát triển ở các vị trí cao hơn trong tương lai thì hãy xây dựng cho mình những kỹ năng này để hoàn thiện bản thân ngay từ sớm. Dưới đây là những kỹ năng cần có của người quản lý khách sạn cấp cao:
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là kỹ năng cực kỳ quan trọng và không thể thiếu đối với người làm trong ngành nhà hàng khách sạn, đặc biệt là với một quản lý nhà hàng. Là người quản lý, thì bạn cần phải có kỹ năng đọc hiểu tốt, có thể nắm vững được kỹ năng viết và cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp, cùng khả năng phát biểu tự tin trước công chúng.
Cần phải nắm vững được những quy tắc trong giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp, cũng như đối tác. Thái độ của người giao tiếp cần phải chuyên nghiệp, điều này thể hiện qua chính cách nói chuyện và giao tiếp của họ với những người xung quanh như thế nào.
Kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng đối với người quản lý khách sạn cao cấp
Kỹ năng ngoại ngữ
Môi trường làm việc của các khách sạn, nhà hàng có quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế, đòi hỏi sự chuyên nghiệp rất cao, bên cạnh đó thường xuyên sẽ phải đón tiếp và gặp gỡ với khách nước ngoài. Vậy nên việc thông thạo ngoại ngữ để giao tiếp với mọi khách hàng từ nhiều quốc gia khác nhau chính là điều tất yếu mà người quản lý nhà hàng, khách sạn phải biết.
Giao tiếp và hiểu nhiều ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh chính là lợi thế lớn đối với người quản lý, qua đó có thể khẳng định được năng lực trong công việc, giá trị của bản thân cũng như có được nhiều cơ hội để thăng tiến trong tương lai.
Kỹ năng về con người
Là một người lãnh đạo đội nhóm, khả năng quản lý nhân sự, tương tác kết nối giữa các nhân viên với nhau là điều cần thiết. Người quản lý cần phải linh động, khéo léo xử lý các tình huống phát sinh trong nhân sự, căng thẳng giữa các đồng nghiệp, thấy hiểu và khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả, có tinh thần đoàn kết.
Bên cạnh đó, sở hữu khả năng quan sát và phân tích vấn đề nhạy bén, có thể khéo léo giải quyết tốt các xung đột, lắng nghe và thấu hiểu nhân viên, từ đó quản lý những rủi ro, mâu thuẫn trong nhân sự để xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, hiệu suất chính là một người quản lý giỏi.
Rèn luyện các kỹ năng song song với kiến thức sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn trong ngành
Tư duy phản biện
Người quản lý khách sạn có vai trò cực kỳ quan trọng, cần phải có cái nhìn khách quan, biết nhìn nhận vấn đề theo nhiều góc độ, chuyên nghiệp, từ đó có thể đưa ra những phương án, giải pháp sáng tạo, hiệu quả, có thể áp dụng tốt vào công việc. Cần phải kết hợp với những thông tin và kinh nghiệm của bản thân, từ đó đưa ra quyết định và cách giải quyết tốt nhất, nhận được sự tin tưởng của đồng nghiệp và khách hàng.
Kỹ năng tổ chức
Trách nhiệm của người quản lý nhà hàng, khách sạn sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề phát sinh cùng một lúc. Vậy nên cần phải rèn luyện kỹ năng tổ chức từ sớm, để có thể sắp xếp công việc phù hợp, phân chia quản lý cũng như giám sát hoạt động của nhân viên. Từ đó, người quản lý có thể duy trì các hoạt động của khách sạn một cách trôi chảy và giám sát các hoạt động diễn ra trong khách sạn từ đó quản trị được rủi ro và xử lý kịp thời khi có rủi ro.
Kỹ năng kiểm soát tài chính
Trong nhiều trường hợp, người quản lý nhà hàng, khách sạn sẽ phải chịu trách nhiệm về ngân sách, chi phí cũng như doanh thu của khách sạn, nhà hàng. Vậy nên ngoài việc quản lý con người, thì kỹ năng kiểm soát tài chính cũng là kỹ năng không thể thiếu. Hoạch định ngân sách, xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp cho khách sạn sẽ giúp khách sạn ngày một phát triển đi lên, mang lại nhiều lợi ích, giá trị cho doanh nghiệp. Từ đó sẽ phát huy được tối đa giá trị của bản thân, và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong tương lai.
Phát triển toàn diện các kỹ năng để trở thành người quản lý tài giỏi
Trên đây là những thông tin về kỹ năng quản lý khách sạn cao cấp mà người làm quản lý nào cũng cần phải rèn luyện cho mình. Nếu bạn đang có định hướng theo học ngành quản trị nhà hàng, khách sạn thì đừng bỏ qua những kỹ năng trên, để có thể phát triển trong công việc và tiến xa hơn trong tương lai.
>>> Tham khảo thêm: Quản lý khách sạn học khối nào phù hợp
Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về ngành Quản trị nhà hàng, khách sạn tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt, các bạn hãy liên hệ theo các thông tin dưới đây để được tư vấn tận tình nhất!
- Hotline: 0911 66 20 22 – 0981 30 91 90
- Website: https://yersin.edu.vn; tuyensinh.yersin.edu.vn
- Email: tuyensinh@yersin.edu.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/YersinUniversity
- Địa chỉ: 27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng.