Digital Marketing đã trở thành một trong những ngành nghề được các nhà tuyển dụng săn đón và sẵn sàng chiêu mộ nhân tài với mức lương hấp dẫn. Bạn là sinh viên mới ra trường ngành Digital Marketing và có vô vàn thắc mắc như: Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing ra sao? Có khó xin việc không? Triển vọng ngành trong những năm tới như thế nào? Vậy hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.
1. Tại sao gọi Digital Marketing là ngành học “hot” nhất hiện nay?
Theo báo cáo từ Hootsuite và We are Social về Xu hướng Digital tại Việt Nam năm 2020 – 2021, số người dùng Internet ở Việt Nam là 68,72 triệu người, chiếm hơn 70% dân số. Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ sử dụng các nền tảng mạng xã hội cao với hơn 72 triệu người. Trong đó, số lượng người dùng sử dụng các thiết bị di động để truy cập vào mạng xã hội cũng ở mức cao với 67.16 triệu người, chiếm 68% dân số.
Dựa vào báo cáo trên, ta có thể thấy tần suất sử dụng Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Chính vì thế, việc các doanh nghiệp thực thi Digital Marketing sẽ tạo cơ hội lớn để tiếp cận với khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Đặc biệt, trong tương lai, với sự phát triển của nhiều công nghệ mới như AI, Big Data, Digital Marketing sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của bất kì một tổ chức, doanh nghiệp nào.
>>> Xem thêm: Ngành Digital Marketing học trường nào? Trường đào tạo chuyên sâu và cam kết chất lượng đầu ra!
2. Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing
Ngành Digital Marketing yêu cầu bạn phải khả năng thực hành cao. Sau khi đã thành thạo một lĩnh vực, bạn có thể chọn phát triển theo chiều rộng (học thêm các lĩnh vực khác) hoặc chiều sâu (trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó). Sau khi bạn đã rèn luyện một chuyên môn nhất định, giờ hãy cùng tìm xem môi trường nào phù hợp để mình phát triển nhất. Bạn có 3 lựa chọn:
1. Agency
Ngành Digital có cơ hội việc làm lớn trong các công ty truyền thông quảng cáo
Agency là công ty truyền thông chuyên cung cấp giải pháp cho các công ty khác. Họ có thể cung cấp giải pháp tổng thể hoặc giải pháp một công cụ nào đó: SEO, Content, Creative, FB/Google Ads…
Đặc điểm:
- Môi trường năng động trẻ trung, thỏa sức sáng tạo;
- Chịu áp lực cao, thời gian làm việc bị chi phối;
- Tiếp xúc với nhiều khách hàng dẫn đến học hỏi được nhiều kiến thức khác nhau. Hồ sơ công việc tự tin hơn vì có nhiều kinh nghiệm hợp tác các lĩnh vực khác nhau.
2. Client
Client là công ty kinh doanh, họ có team in-house tự triển khai các hoạt động digital marketing.
Đặc điểm:
- Tập trung một sản phẩm/dịch vụ nhất định;
- Cần hiểu sâu về lĩnh vực kinh doanh, nắm vững số liệu, xu hướng thị trường liên quan.
3. Làm Freelance
Có thể làm việc tự do khi học ngành digital marketing
Bạn là người yêu thích sự tự do, không thích gò bó trong môi trường cố định thì việc làm tự do là gợi ý để bạn cân nhắc. Khi lựa chọn làm freelance bạn có những lợi ích sau:
- Tự mình quản lý thời gian, không gian và các mối quan hệ phức tạp;
- Làm nhiều hưởng nhiều. Bạn là ông chủ của chính bạn;
- Freelancers thường năng động và nhạy bén hơn, lý do vì động lực kiếm tiền rõ ràng và trực tiếp hơn. Thị trường rất nhỏ nên freelancer nào giỏi thường làm không hết việc;
- Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao Freelancers vì họ có kinh nghiệm trong việc làm những dự án tương tự.
3. Ngành Digital Marketing lương bao nhiêu?
Theo thống kê, mức lương Digital Marketing tại Việt Nam hiện nay trung bình khoảng 8 – 12 triệu đồng/tháng. Những người mới ra trường thường chỉ nhận được mức lương khoảng gần 6 triệu đồng/tháng. Số tiền này sẽ tăng lên đến khoảng 10 triệu khi có kinh nghiệm và 16 triệu nếu như được bổ nhiệm vị trí trưởng nhóm hoặc giám sát.
Còn đối với vị trí quản lý hay trưởng phòng thì mức lương trung bình là 27 triệu đồng/tháng, có thể lên đến 34,5 triệu đồng/tháng với những người thực sự có năng lực và có thành tích cao trong công việc.
Riêng đối với những thực tập sinh Digital Marketing thì sẽ tùy thuộc vào công việc cũng như các doanh nghiệp sẽ có chế độ mức lương dựa vào kết quả làm việc của bạn. Tuy nhiên đối với những thực tập sinh thì kinh nghiệm làm việc cùng với môi trường làm việc để bạn học hỏi có lẽ cũng là những điều quý giá nhất.
4. Có 5 xu hướng Digital Marketing hứa hẹn sẽ bùng nổ trong 2021
Digital Marketing không phải là một xu hướng nhất thời mà nó sẽ là tương lai của mọi doanh nghiệp. Có một điều chắc chắn là tiếp thị trên các nền tảng số thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các hình thức tiếp thị truyền thống. Sau đây là 5 xu hướng digital marketing hứa hẹn sẽ bùng nổ trong 2021:
Xu hướng tiếp thị bằng video
Hơn 60% khách hàng nói rằng việc xem video sản phẩm trước khi mua hàng sẽ giúp họ có hình dung rõ ràng hơn về sản phẩm, từ đó khiến họ tự tin hơn khi mua sản phẩm. Khi nói đến xu hướng Digital Marketing năm 2021, tiếp thị video là “xương sống” của các Marketer.
Tiếp thị dựa trên dữ liệu khách hàng
Xu hướng Digital marketing bùng nổ trong thời gian tới
Tiếp thị dựa trên dữ liệu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có được sự tập trung chiến lược thông qua các mô hình dự đoán. Khi phân tích dữ liệu khách hàng, hành vi và thói quen người tiêu dùng, doanh nghiệp nghiệp có thể xác định chuẩn xác đặc điểm của từng nhóm khách hàng để triển khai kế hoạch marketing sản phẩm/dịch vụ.
Tương tác trực tiếp: Livestream chia sẻ, giải đáp thắc mắc
Thời đại ngày nay được mệnh danh là “thời đại của công nghệ”, vì thế, việc livestream để bán hàng, trả lời trực tiếp những thắc mắc của khách hàng được coi là xu hướng mới nhất, hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2021. Chỉ cần một title “Giải đáp từ A đến Z về sản phẩm…”, doanh nghiệp có thể thu hút một số lượng lớn người xem livestream cùng lượt tương tác “khủng” khi mà khách hàng liên tục đặt ra những câu hỏi về giá, cách dùng, công dụng…
Livestream là hình thức Digital marketing hiệu quả
Chatbot tự động trả lời khách hàng về sản phẩm/dịch vụ
“Sản phẩm này còn không?”, “Click để tiếp tục”, “Tôi muốn hỏi giá sản phẩm”… Bạn có thấy quen thuộc? Đó chính là những câu hỏi tự động được cài trên Chatbot và khi khách hàng click vào những dòng chữ đó, họ sẽ nhận được ngay câu trả lời tự động.
Có thể thấy, Chatbot tự động đã, đang và sẽ tiếp tục là xu hướng Digital Marketing bùng nổ trong tương lai.
>>> Xem thêm: Top 10 trường đào tạo công nghệ thông tin hàng đầu
5. Học Digital Marketing tại Đại học Yersin Đà Lạt
Chương trình Digital Marketing tại Đại học Yersin Đà Lạt luôn cập nhật các nội dung mới nhất về kinh doanh và cơ hội của ngành trong thời đại hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0. Cùng với đó là cơ sở vật chất hiện đại giúp sinh viên có thể học tập dễ dàng, tạo thêm động lực học tập cho sinh viên. Nhiều cơ hội học trao đổi các học kỳ ở nước ngoài. Sinh viên sẽ được học tập thông qua trải nghiệm gắn với các dự án thực tế tại các doanh nghiệp để vững kinh nghiệm khi ra trường có thể ứng tuyển tại các công ty danh giá.
Digital Marketing hiện được coi là một trong những ngành khát nhân lực chất lượng cao nhất. Mặc dù đã đưa ra chế độ đãi ngộ cực kỳ tốt nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm kiếm ứng viên. Điều này chứng tỏ một thực tế rằng những kiến thức học được trong trường lớp thôi là chưa đủ. Những người muốn có triển vọng trong nghề digital marketing cần phải có một tầm nhìn rộng mở, không ngừng trau dồi và nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn để có thể trúng tuyển vị trí việc làm digital marketing.
Để được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Yersin Đà Lạt:
- Hotline: 1900 633 970 – 0911 66 20 22
- Website: https://yersin.edu.vn
- Email: tuyensinh@yersin.edu.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/YersinUniversity
- Địa chỉ: 27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng