Học ngành Kiến trúc cần những gì? Năng khiếu là chưa đủ
07/09/2021

Kiến trúc hiện nay là một ngành rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong thời kỳ xã hội phát triển như hiện tại. Tuy tại Việt Nam, nhóm ngành này chưa thực sự được phát huy hết, nhưng ở môi trường quốc tế thì lại hoàn toàn khác biệt. Dự đoán trong tương lai, chắc chắn ngành Kiến trúc tại Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đó cũng chính là lý do mà số lượng sinh viên đăng ký theo học ngành này ngày càng tăng cao. Vậy để học ngành Kiến trúc cần những gì? Có năng khiếu về hội họa đã đủ hay chưa? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây với Trường Đại học Yersin Đà Lạt nhé.

Trở thành sinh viên Kiến trúc, không chỉ cần năng khiếu

Rất nhiều bạn thắc mắc học ngành kiến trúc cần những gì? Một vài lời khuyên cho các sinh viên ngành Kiến trúc đó chính là năng khiếu về hội họa thôi là chưa đủ. Vì nếu các môn tự nhiên kém, bạn cũng không thể đủ điều kiện để theo học ngành này. Mỹ thuật chỉ là điều kiện cần để thi đậu vào, còn để trở thành một kiến trúc sư, không chỉ cần vẽ giỏi, mà còn phải kết hợp với nhiều thứ khác. 

Toán học là một môn giúp bạn trở nên nhanh nhạy và khoa học hơn, văn học lại giúp bạn có nhiều cảm hứng và nhiều cảm xúc. Đặc biệt, với những ngành kiến trúc xây dựng thì cần phải kết hợp với các kiến thức hình học không gian để đảm bảo cho công trình. Vậy nên nếu bạn chỉ có khả năng vẽ, thì nên cân nhắc rèn luyện đến các môn học khác, bổ sung kiến thức cho mình để có thể đáp ứng nhu cầu của ngành. 

Để theo học ngành Kiến trúc, sinh viên chỉ giỏi vẽ mỹ thuật thì chưa đủ

Để theo học ngành Kiến trúc, sinh viên chỉ giỏi vẽ mỹ thuật thì chưa đủ

Nghề Kiến trúc không chỉ dựa hoàn toàn vào yếu tố mỹ thuật mà nó còn bao gồm cả yếu tố kỹ thuật. Nhiều nghiên cứu khoa học đã nhận thấy rằng: Những người có năng khiếu mỹ thuật lại thường rất kém về tư duy logic, còn ngược lại, với người không mạnh về các năng khiếu thẩm mỹ lại rất mạnh trong việc phân tích, lập luận, đánh giá… Chính vì lẽ đó, có năng khiếu hay không có năng khiếu thì cơ hội với công việc Kiến trúc của họ là như nhau.

Những lời khuyên cho bạn theo đuổi ngành kiến trúc

Nếu bạn muốn theo học ngành kiến trúc và đã biết học ngành kiến trúc cần những gì, thì tiếp theo là những lời khuyên dành cho bạn.

Kiến trúc – một nghề lao động như những nghề khác

Đúng vậy, nghề Kiến trúc cũng là một nghề lao động như bao ngành nghề khác. Nếu bạn nghĩ mình đang theo học cái gì đó danh giá thì nên loại bỏ suy nghĩ đó ngay từ bây giờ. Và nếu bạn nghĩ rằng, làm nghề Kiến trúc đầy tiền thì lại một lần nữa bạn nhầm. Tiền không tự nhiên sinh ra, nó được trả theo sản phẩm bạn tạo lập, và đôi khi nó ít hơn bạn tưởng rất nhiều. 

Học kiến trúc là học nghề, chứ không phải vì tấm bằng

Luôn ghi nhớ một điều rằng, người học là bạn, người thi cũng là bạn, vậy nên đừng để bất kỳ ý kiến, mong muốn của ai khác làm ảnh hưởng đến quyết định của mình. Một khi đã xác định được mục tiêu và mong muốn của bản thân là theo đuổi ngành kiến trúc, thì bạn nên tập trung rèn luyện những môn học liên quan đến ngành. 

Xác định rõ ràng, việc học đại học là bạn đang học nghề, chứ không phải vì một tấm bằng đỏ. Nên hãy cố gắng lĩnh hội hết tất cả các kiến thức ngành trong quá trình theo học. Khả năng mỹ thuật cũng rất cần thiết, nhưng không phải cứ vẽ đẹp là được, bạn phải có những kiến thức về hình, bóng, bố cục, tỷ lệ,… Nó cũng như là một môn học khác, cần phải có kiến thức nền tảng để thực hành. 

Để theo học ngành Kiến trúc, hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về các môn học để làm nền tảng cho các kiến thức sau này, đừng lơ là. Và đương nhiên, phải nhớ luôn không ngừng cố gắng. Đây không phải là một ngành học dễ dàng, sẽ cần đến rất nhiều sự nỗ lực của bạn trong quá trình học tập, lẫn công việc sau này. 

Kiến trúc thật sự là một nghề vất vả

Nhiều bạn sinh viên hay lầm tưởng làm kiến trúc sư “dễ ăn” là vì bạn bị bị say mê sự hào nhoáng mà quên mất, thứ ấy chỉ là bề nổi rất mỏng thôi, một tảng băng chìm ở dưới mà bạn không nhìn thấy. Vậy nên, nhiều bạn thi vào Kiến trúc để hoạt động công chúng hoặc biểu diễn văn nghệ bạn không biết rằng những điều đó thật đẹp nhưng nó không phải là bản chất. Làm nghề Kiến trúc gian nan không kém gì các nghề khác. Độ rủi ro rất cao, thù lao thì rất thấp và chúng ta bị rất nhiều sự sách nhiễu của nhiều mối quan hệ khác nhau.

Ngành Kiến trúc được đánh giá là một trong những nghề vất vả 

Ngành Kiến trúc được đánh giá là một trong những nghề vất vả 

Học ngành kiến trúc cần những gì?

Tố chất cần có để theo học ngành Kiến trúc

Tố chất cần có để theo học ngành Kiến trúc

Để trở thành một kiến trúc sư, thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn cần phải xác định được học ngành kiến trúc cần những gì? và hãy rèn luyện và trang bị cho mình những tố chất cần thiết như:

  • Sự đam mê và nhiệt huyết nghề là thứ không thể thiếu để theo đuổi ngành này
  • Sáng tạo luôn là thứ cần trong kiến trúc
  • Không ngừng học hỏi, tiếp thu những cái mới sẽ giúp bạn thành công hơn. 
  • Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bạn trong quá trình học lẫn công việc sau này. 

Ngoài những kiến thức được học và đào tạo tại trường lớp, bạn đừng bỏ qua những kỹ năng mềm để phục vụ cho công việc trong tương lai. Không ngừng tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng là điều quan trọng không thể thiếu khi theo học ngành Kiến trúc. 

Tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt, sinh viên ngành quản trị nhà hàng – khách sạn sẽ nhận được rất nhiều ưu thế: Lấy bằng Kiến trúc sư trong 4 năm (thời gian học rút ngắn); được học theo mô hình “Xưởng thiết kế” – Mô hình của các trường đào tạo kiến trúc danh tiếp trên Thế giới; được tham gia các dự án nghệ thuật cộng đồng… Sinh viên ngành Kiến trúc tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt thường có việc làm 100% trước khi tốt nghiệp.

Trên đây là những thông tin về học ngành kiến trúc cần gì, cũng như lời khuyên dành cho các bạn trẻ có mong muốn theo học ngành kiến trúc. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã có thể nhìn nhận về bản thân cũng như ngành nghề này một cách chính xác nhất. Để biết thêm thông tin tuyển sinh tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt, các bạn hãy liên hệ theo các thông tin dưới đây để được tư vấn tận tình nhất!

>>> Xem thêm: Tìm hiểu các trường đào tạo ngành kiến trúc tốt nhất hiện nay

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Yersin Đà Lạt:
Hotline: 0911 66 20 22 – 0981 30 91 90
Website: https://yersin.edu.vn
Email: tuyensinh@yersin.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/YersinUniversity
Địa chỉ: 27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

 

Trà My
Phòng tuyển sinh - Truyền thông trường Đại học Yersin Đà Lạt.
27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt
0911 66 20 22 - 0981 30 91 90

Tin tức liên quan