Cảm nhận về Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh
16/05/2011

Với mong muốn cống hiến trí tuệ, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ để làm cho cuộc sống của đồng bào ở những vùng khó khăn của tỉnh Lâm Đồng ngày càng tươi đẹp hơn, chúng tôi đã không ngần ngại đăng ký tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2011 và háo hức chờ ngày lên đường.

Tôi được phân công tình nguyện tại xã Đưng K’Nớ – Xã khó khăn nhất trong 04 xã nghèo của huyện Lạc Dương, cùng với 06 bạn sinh viên khác.

Bảy người trong một đội, cùng nhau sống và cùng quyết tâm đi đến những vùng đất còn khó khăn, còn nhiều thiếu thốn để thực hiện một lý tưởng cao đẹp là có thể giúp đồng bào mình có được một cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn. Mỗi thành viên trong nhóm đều chứa trong tim mình một ngọn lửa của sức trẻ, một tinh thần không ngại khó, ngại khổ.

Bảy con người là bảy cá tính khác nhau mỗi người đều có cái tôi của mình, nhưng khi hòa vào tập thể thì bảy người như một. Dù có lúc xảy ra xích mích nhưng rồi cả nhóm cùng nhau chia sẻ những quan điểm, tâm tư, tình cảm của mỗi người. Một đêm đầy nước mắt khi những lời tâm sự chân thành nhất được mỗi người chia sẻ. Có lẽ buổi tối hôm ấy là buổi tối đáng nhớ nhất của bảy người, khi cái tôi bị đánh bại, con người như gần nhau hơn và mọi thứ trở nên dễ dàng giải quyết hơn. Mọi người đều nhận thấy mình đang có chung mục đích, đang thực hiện cùng một nhiệm vụ. Và vì thế, cả đội lại càng đoàn kết hơn để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Những buổi đi dạy học ôn tập hè cho các em nhỏ; những buổi làm rẫy, hướng dẫn đồng bào kỹ thuật canh tác mới, những buổi huy động thanh niên làm đường, khơi thông cống rãnh; các buổi tối sinh hoạt cùng thanh niên địa phương; những buổi thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ… đều là những kỷ niệm không thể nào quên.

Mọi sinh hoạt của nhóm đều rất khó khăn, thiếu nước sinh hoạt, lại bị muỗi, vắt, ruồi vàng cắn chân tay, đứa nào đứa nấy toàn thẹo. Mới đầu nhìn thấy vắt, ruồi vàng thì sợ nhưng nhìn thấy nhiều thì không còn sợ nữa. Và sau một tháng, thói quen dùng nước cũng tiết kiệm hẳn, càng thấy cần phải trân trọng những gì mình đang có. Có những lúc thấy mệt mỏi, buồn vì chưa làm được nhiều mà thời gian chiến dịch đã sắp kết thúc, nhưng ai cũng tự an ủi mình rằng cả nhóm đã cố gắng hết sức để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

 Vào tình nguyện một vùng đất mà cuộc sống còn nhiều khó khăn mới thấu hiểu được tình cảm giữa người với người, họ sống “một cuộc sống thanh bình” sau thời gian làm rẫy họ làm bạn với cây đàn”, khi tiếng đàn ngân lên như đong đầy tình cảm chân thành mà mộc mạc của họ, với chất giọng ấm, khỏe, tiếng hát cao vút của núi rừng tây nguyên đã là cho họ vui lên, quên đi những nhọc nhằn và cuộc sống thiếu thốn của chính mình.

Một tháng là thời gian không quá dài nhưng cũng không phải là ngắn để cho suy nghĩ của một con người được trưởng thành hơn. Tôi đã cảm thấy mình trưởng thành hơn, suy nghĩ đầy đủ và chín chắn hơn, học được nhiều điều về cuộc sống và có thật nhiều trải nghiệm mới thật thú vị mà nếu không có chuyến đi này sẽ không bao giờ khám phá được.

SV tình nguyện MHX 2011

 

TS

Trà My
Phòng tuyển sinh - Truyền thông trường Đại học Yersin Đà Lạt.
27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt
0911 66 20 22 - 0981 30 91 90

Tin tức liên quan