Hợp tác quốc tế với việc nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Yersin Đà Lạt
30/03/2015

     Sứ mạng của trường Đại học Yersin Đà Lạt từ những ngày đầu thành lập đã được xác định sẽ là nơi đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên. Để đạt được điều này, bên cạnh việc chú trọng bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nhà trường đã không ngừng tìm kiếm nhiều chương trình hợp tác với các nước phát triển để nâng cao chất lượng dạy và học cũng như có thêm nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Hiện tại, nhà trường đang hợp tác với các nước, như: Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Thụy Sĩ, Hàn Quốc… để trao đổi giảng viên và sinh viên, trao đổi học thuật, tổ chức các cuộc hội thảo khoa học quốc tế, ký kết khế ước lao động cho sinh viên…

Chương trình trao đổi văn hóa giữa giảng viên Trợ giảng tiếng Anh Fulbright và sinh viên trường Đại học Yersin Đà Lạt

     Đẩy mạnh giao lưu, thu hút đầu tư nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng đào tạo là một trong những định hướng quan trọng của nhà trường. Theo đó, trường Đại học Yersin Đà Lạt đã thu hút đầu tư từ Đan Mạch trong dự án DANIDA. Dự án này đã tài trợ cho hơn 30 cán bộ, giảng viên nhà trường được tham quan, học tập tại Singapore, Indonesia và xây dựng khu thực hành nghề nhà hàng – khách sạn hiện đại, tiện nghi phục vụ tốt yêu cầu đào tạo sinh viên ngành du lịch. Bên cạnh đó, còn có chương trình trao đổi văn hóa giữa giảng viên trợ giảng tiếng Anh Fulbright và sinh viên trường Đại học Yersin Đà Lạt. Chương trình là cơ hội để sinh viên của trường và các giảng viên trợ giảng được tìm hiểu và học hỏi lẫn nhau về giáo dục và văn hóa giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, đồng thời nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh cũng như sự tự tin trong giao tiếp. Nhà trường còn thường xuyên mời giáo viên người Anh, người Pháp giảng dạy ngôn ngữ cho sinh viên, phối hợp với trường Đại học Soongsil Hàn Quốc để đào tạo khóa học online với các lĩnh vực: thiết kế thời trang, đa phương tiện, thiết kế Kỹ thuật số, đào tạo dịch vụ và tiếng Hàn.

Giảng viên trường Đại học Loyola – Hoa Kỳ giảng dạy tại trường Đại học Yersin Đà Lạt

     Ngoài ra, trường Đại học Yersin Đà Lạt còn đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học của Pháp như Avignon, Montpellier… để đưa sinh viên của Trường tiếp tục học tập sau đại học. Trường còn thành lập Câu lạc bộ tiếng Pháp để dạy tiếng Pháp miễn phí cho sinh viên. Trong khuôn khổ Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt, trường Đại học Yersin Đà Lạt đã tổ chức buổi Tọa đàm Pháp ngữ. Qua đó, tạo điều kiện cho đại diện các tổ chức Pháp ngữ, các doanh nghiệp có sử dụng tiếng Pháp, các trường dạy tiếng Pháp trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra phương hướng để khôi phục và phát triển tiếng Pháp tại Lâm Đồng.

  GS.TS. Phạm Bá Phong – Hiệu trưởng nhà trường và đại diện Fribourg (HEG) ký thỏa thuận khung – 2014

     Một bước tiến quan trọng nữa trong hoạt động hợp tác quốc tế là phối hợp với trường Đại học Loyola Chicago, Hoa Kỳ đào tạo trình độ Thạc sĩ cho 06 giảng viên ngành Điều dưỡng. Ở giai đoạn đầu và cuối khóa học, các giảng viên này sẽ được học tập tại trường Đại học Loyola – Hoa Kỳ; giai đoạn giữa khóa học, giảng viên của trường Đại học Loyola sẽ qua Việt Nam giảng dạy. Đây là việc làm quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Điều dưỡng tại trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Giao lưu văn hóa trong ngày Hội Việt – Nhật năm 2014

     Điểm nổi bật nhất trong hoạt động hợp tác quốc tế của Trường là hợp tác với Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Châu Á Thái Bình Dương – Nhật Bản để đào tạo tiếng Nhật miễn phí và đưa sinh viên sang Nhật Bản làm việc sau khi tốt nghiệp. Mỗi năm nhà trường đều có từ 5 – 7 sinh viên được cấp học bổng hoặc hợp đồng lao động làm việc tại Nhật với mức lương cao và ổn định. Tháng 10/2014 vừa qua, trường Đại học Yersin Đà Lạt phối hợp với Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Châu Á Thái Bình Dương – Nhật Bản tổ chức Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật. Trong buổi lễ, ông Imatomi Mitsuhiro – Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Châu Á Thái Bình Dương – Nhật Bản đã chia sẻ: Nhờ các cựu sinh viên trong những năm trước đã làm việc rất tốt, tạo được sự tin tưởng và quý trọng của công ty, nên các công ty tiếp tục mong muốn tuyển dụng các bạn sinh viên của trường, một số công ty còn muốn đào tạo họ trở thành nguồn nhân lực quản lý để mở rộng chi nhánh tại Việt Nam. Họ để lại ấn tượng rất tốt về một Việt Nam trong mắt người Nhật; chúng tôi mong muốn thổi một luồng sinh khí mới, tạo niềm lạc quan, ý chí vươn lên trong cuộc sống cho các bạn sinh viên tại đây và mong muốn sẽ ngày càng thắt chặt mối quan hệ này để xây dựng một tình bạn bền chặt giữa Việt Nam – Nhật Bản, đặc biệt là với trường Đại học Yersin Đà Lạt.


Giao lưu văn hóa trong ngày Hội Việt – Nhật năm 2014

     Ngoài ra, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Châu Á Thái Bình Dương – Nhật Bản sẽ kêu gọi đầu tư xây dựng một trung tâm chăm sóc người già theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại Lâm Đồng, đồng thời là nơi thực tập cho sinh viên Điều dưỡng của trường. Trường cũng đã làm việc với đại diện của tập đoàn Daigo – Chuyên về Nông nghiệp và xử lý nước thải của Nhật Bản. Hai bên thảo luận về phương hướng hợp tác tiềm năng trong tương lai, liên quan đến việc áp dụng hệ thống xử lý nước thải công nghệ mới Johkasou vào địa phương. Theo đó, trường Đại học Yersin Đà Lạt sẽ phối hợp với tập đoàn Daigo nghiên cứu tính khả thi của dự án; tập đoàn Daigo sẽ hỗ trợ việc nghiên cứu, lắp đặt mô hình mẫu tại trường Đại học Yersin Đà Lạt và đào tạo chuyên viên của trường để phối hợp với tập đoàn thực hiện mở rộng dự án ra toàn tỉnh Lâm Đồng. Dự án này sẽ giúp sinh viên được tiếp cận với công nghệ hiện đại, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên của trường nói riêng và lao động toàn tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Ban lãnh đạo và Đại biểu chụp hình lưu niệm trong Hội thảo Pháp ngữ năm 2014

     Với sự nỗ lực không ngừng trong hoạt động hợp tác quốc tế, trường Đại học Yersin Đà Lạt mong muốn mang đến cho cán bộ, giảng viên và sinh viên cơ hội được học tập, nghiên cứu và làm việc với những nước phát triển. Đây là tiền đề để nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Thúy Hạnh

Trà My
Phòng tuyển sinh - Truyền thông trường Đại học Yersin Đà Lạt.
27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt
0911 66 20 22 - 0981 30 91 90

Tin tức liên quan