Chín năm qua, trên con đường chưa thoáng đãng, nhiều bước thấp, bước cao, song trường Đại học Yersin Đà Lạt luôn đi theo hướng đã xác định ban đầu. Tạm gạt sang một bên những vật cản đã xuất hiện hay còn đang tiềm ẩn để xem xét sự vận động của trường có được bao điều đáng ghi nhận.
Trước hết nói về hoạt động giáo dục đào tạo: Trong 10 khóa học trường xét tuyển được 6.149 sinh viên đại học, 142 sinh viên cao đẳng hệ chính quy. Đến nay đã có 3.377 sinh viên tốt nghiệp. Toàn bộ sinh viên Điều dưỡng khóa VI ngay sau khi nhận bằng đã được các nhà tuyển dụng đón nhận. Sinh viên ra trường từ khóa V về trước 70% đã có việc làm ổn định.
Trung tâm Đào tạo thường xuyên của trường hoạt động khá năng động. Các lớp dạy nghề những năm qua thu hút 43.433 lượt người học và đã cấp 16.433 chứng chỉ cho những học viên đạt yêu cầu qua các đợt kiểm tra. Trung tâm đã liên kết với trường Đại học Giao thông vận tải II, trường Đại học Quy Nhơn mở 4 khóa đào tạo cho 224 sinh viên. Đến nay, có 166 sinh viên đã được nhận bằng tốt nghiệp.
Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân lớp Đại học tại chức Cầu đường bộ K47 – Đà Lạt.
Hệ trung học phổ thông, mãi năm 2006 mới được UBND tỉnh cho phép mở, 07 năm học có gần 1.000 học sinh tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ tốt nghiệp năm học cao nhất (2011 – 2012) đạt 100%, năm học 2009 – 2010 đạt thấp nhất là 96,32%.
Chương trình đào tạo của trường Đại học Yersin Đà Lạt được cân đối giữa mảng đào tạo kiến thức ngành học với mảng giáo dục phẩm chất, đạo đức, lối sống của người học. Năm nào nhà trường cũng có cá nhân, tập thể sinh viên đạt danh hiệu điển hình, tiên tiến cấp tỉnh, cấp trung ương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như trong các phong trào hoạt động của Đoàn, Hội. Những tên tuổi như Đặng Đình Quý vượt mọi trở ngại của tật nguyền để có được kết quả tốt cả trong học tập và rèn luyện; Lưu Trọng Lư, Nguyễn Thị Mơ, Nguyễn Thị Dung,… thật sự nổi trội cả về tài năng, sự sáng tạo và tràn đầy nghị lực, chí tiến thủ của tuổi trẻ. Mỗi năm, từ đội ngũ sinh viên ưu tú này, Đảng bộ đã bồi dưỡng và phát triển được đảng viên mới. Năm nào Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Hội cựu chiến binh cũng đạt danh hiệu là đơn vị vững mạnh. Mấy năm gần đây, cả 4 đoàn thể này đều được khen thưởng là đơn vị vững mạnh, xuất sắc.
Nguyễn Thị Mơ đạt Danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
Song song với giáo dục đào tạo là hoạt động nghiên cứu khoa học. Tuy không có nhiều đề tài cấp quốc gia hoặc khu vực nhưng nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng thực tiễn vào công việc dạy và học được quan tâm chỉ đạo từ Ban lãnh đạo đến các phòng, khoa. Hội đồng khoa học nhà trường mỗi năm xét duyệt và cấp kinh phí để thực hiện hàng chục đề tài cấp trường, cấp khoa. Hàng năm, các khoa đều tổ chức Hội thảo khoa học khoa học cho sinh viên. Riêng khoa Sinh học Môi trường nhiều năm mở được Hội thảo với các trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh. Sinh viên khoa Kiến trúc và Mỹ thuật công nghiệp hàng năm đều tham dự các cuộc thi do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức và đều được giải thưởng Loa Thành hoặc giải thưởng Sắc màu.
Phát động ý tưởng có tính khám phá của sinh viên, từ đó thầy cô giáo chỉ dẫn các em thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học là phương thức đào tạo gắn kết giữa học với hành có hiệu quả đã đi vào nề nếp của trường. Một số giảng viên của trường có bài viết được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Gần đây, nhà trường đã xây dựng được Bản tin Khoa học & Giáo dục phát hành theo từng quý. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng dạy, học tập được nhiều người sử dụng.
Sinh viên khoa Điều dưỡng trong giờ thực hành
Hoạt động Đối ngoại và hợp tác quốc tế, trường Đại học Yersin Đà Lạt đã gây dựng được mối quan hệ với nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Trên địa bàn thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng các trường Đại học, Cao đẳng và THPT; các cơ quan khoa học, viện nghiên cứu, trường quan hệ thông qua các hoạt động như trao đổi giảng viên, tham gia Hội thảo khoa học, Hội thi học sinh, sinh viên tài năng, thanh lịch, Hội thi văn nghệ, thể thao và các đợt ra quân hành động vì cộng đồng. Khối các cơ quan doanh nghiệp có hàng chục đơn vị nhận hợp đồng cho sinh viên thực tập, tài trợ học bổng cho sinh viên và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp vào làm việc. Đối với quốc tế, trường Đại học Yersin Đà Lạt có quan hệ với các nước Singapore, Philippin, Thái Lan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp để trao đổi giảng viên, tổ chức các cuộc hội thảo quốc tế, nhận tài trợ cho giảng viên và sinh viên đi học sau đại học và đưa sinh viên tốt nghiệp đi nước ngoài làm việc… Trong đó, 02 nước có mối quan hệ thường xuyên và hiệu quả nhất là Nhật Bản và cộng hòa Pháp.
Tọa đàm Pháp ngữ nhân 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển
Về cơ sở vật chất, chỉ trong vòng 4 năm đầu, từ nguồn vốn huy động cổ đông đóng góp trường Đại học Yersin Đà Lạt đã xây dưng một cơ sở đào tạo khá hoàn chỉnh: Có khuôn viên mát rượi cây xanh, rực rỡ sắc hoa; có gảng đường lớp học rộng rãi; trang thiết bị đáp ứng được yêu cầu dạy và học theo tiêu chuẩn quy định của ngành. Gần đây, nhà trường đã nâng cấp một khối nhà thành kí túc xá cho hơn 200 sinh viên khá đầy đủ tiện nghi, phục vụ cho sinh hoạt và học tập.
Về tổ chức và con người: Chủ trương xây dựng một cơ sở dạy học ngoài công lập không vì mục tiêu lợi nhuận được xác định ngay từ khi mới thành lập trường. Nhưng thực tế cho thấy, đây không phải là công việc dễ dàng. Trước những tác động bất lợi từ nhiều phía, lãnh đạo nhà trường thường phải sử dụng các giải pháp tổ chức linh hoạt, kịp thời. Một mặt luôn sắp xếp, điều chỉnh các phòng, khoa, đơn vị… phù hợp với yêu cầu công việc và nguồn nhân lực; mặt khác thật sự quan tâm xây dựng các đoàn thể: Công đoàn, Thanh niên, Hội sinh viên, Hội cựu chiến binh vững mạnh cả chất và lượng. Lực lượng tự vệ và đảm bảo an ninh trật tự trường học được tổ chức chặt chẽ, hoạt động hiệu quả. Sự vững mạnh của lực lượng chính trị xã hội này đã góp phần giữ cho trường Đại học Yersin Đà Lạt đứng vững trước những thử thách vừa qua.
Đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên, ngay từ những ngày đầu mới thành lập nhà trường luôn chăm lo phát triển cho phù hợp với quy mô hoạt động. Năm học thứ nhất cả trường chưa đầy một chục giảng viên cơ hữu, năm học thứ chín này đã tăng hàng chục lần. Trên 70% giảng viên cơ hữu có trình độ từ cao học trở lên, trong đó có 2 tiến sĩ và hơn 40 thạc sĩ do trường cử đi học cả trong nước và nước ngoài. Từ năm học 2015 – 2016 trở đi, tất cả giảng viên cơ hữu của trường Đại học Yersin Đà Lạt sẽ đạt được trình độ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài những ghi nhận trên đây, còn một điều: “trường Đại học Yersin Đà Lạt – “Nơi tạo dựng tương lai cho thế hệ trẻ” không chỉ là khẩu hiệu mà nó đang trở thành hiện thực. Vì vậy, trong tâm thức của cán bộ, giảng viên luôn tận tình, gắn bó với sứ mệnh của nhà trường. Điều ghi nhận này cũng là đơn đặt hàng để các nhà lãnh đạo của trường có sự bàn thảo kỹ lưỡng; có sự điều chỉnh chiến lược phát triển cho hợp với thời cơ, với thực tiễn và hợp lòng người.
Trương Thành Trung