Kính thưa quý vị đại biểu,
Kính thưa quý thầy cô giáo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên nhà trường,
Các em sinh viên thân mến!
Hôm nay trường Đại học Yersin Đà Lạt chúng ta cử hành trọng thể lễ khai giảng năm học 2012 – 2013.
Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, cán bộ giảng viên, nhân viên; đặc biệt chào mừng các em sinh viên khóa IX bước vào năm học đầu tiên với những hành trang mới, quyết tâm mới, cùng các bậc đàn anh chăm chỉ, miệt mài rèn đức luyện tài, đáp ứng lòng mong mỏi của nhà trường và xã hội.
Kính thưa quý vị!
Năm học 2011 – 2012 vừa qua là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đồng thời cũng là năm học chuẩn bị tổng kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 296/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012.
Với sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và công nhân lao động toàn trường, chúng ta đã đạt được những kết quả mong đợi, đưa mọi hoạt động của nhà trường vào nề nếp, kỷ cương; thực hiện nhất quán chủ trương của Đảng và Nhà nước: Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế!
Nhà trường đã xây dựng và công bố chuẩn đầu ra, quy định những chuẩn mực cần phải đạt được đối với mỗi sinh viên trong quá trình học tập đến khi tốt nghiệp ra trường; đưa quá trình đào tạo ngày càng gắn kết chặt chẽ với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội.
Đội ngũ nhà giáo là cán bộ quản lý từng bước được tăng cường, đặc biệt được nâng cao về chất lượng. Mở rộng quan hệ hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học với khu vực và thế giới.
Từ kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên trong năm học qua phản ánh đúng thực chất của quá trình đào tạo. Nhà trường không chạy theo thành tích, thực hiện việc đánh giá nghiêm túc, chính xác, công khai, minh bạch, giúp sinh viên tự soi rọi, tự giác phấn đấu để đạt được kết quả cao hơn, đạt chuẩn mực có kiến thức toàn diện.
Tóm lại, năm học qua, nhà trường đã tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ tăng cường biện pháp đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn không ngừng được nâng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, từng bước góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường trong tiến trình xây dựng và phát triển.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu. Tất cả những điều chúng ta công khai cam kết trước xã hội còn đang ở phía trước; không ngừng tìm tòi, điều chỉnh, bổ sung những quyết sách và giải pháp phù hợp; không rập khuôn, cứng nhắc; tránh xa tư tưởng bảo thủ, trì trệ để trụ vững trước những thách thức nghiệt ngã, vững bước đi lên.
Thưa quý vị,
Chúng ta bước vào năm học 2012 – 2013, năm học thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Đặc biệt là năm học trong bối cảnh ra đời của Luật Giáo dục đại học 2012 và chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020.
Đây là những bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng, mở ra một trang mới, với diện mạo mới, kỳ vọng mới, chuển sang một mô hình phát triển phù hợp với những chuyển biến mang tính thời đại, góp phần đưa nền giáo dục nước nhà hội nhập với khu vực và thế giới.
Luật giáo dục 2012 chứa đựng những nội dung mang tính đổi mới rõ rệt, trong đó có việc cải thiện vị trí xã hội và pháp lý của loại hình đại học tư, giao quyền tự chủ, đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng giảng viên; đổi mới quản lý Nhà nước về giáo dục đại học …
Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 chỉ ra các mục tiêu phải đạt được là: Hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục đại học, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo … nhằm đào tạo ra những con người có năng lực sáng tạo, tư duy độc lập, trách nhiệm công dân … thích ứng được với những biến động của thị trường lao động, cao hơn là có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới.
Năm học 2012 – 2013, nhà trường chúng ta trước tiên phải thống nhất một quan điểm phát triển mới: Phát huy những thế mạnh những ngành nghề đào tạo mũi nhọn; đa dạng hóa các loại hình đào tạo; phát huy tối đa tiềm năng, nguồn lực con người và cơ sở vật chất kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao nhất có thể.
Điều chỉnh kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường với quy mô vừa phải, lấy chất lượng làm mục tiêu để cạnh tranh và phát triển.
Từ quan điểm mang tính chiến lược trên, trong năm học 2012 – 2013 nhà trường tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục gồm: Quản lý giảng dạy, quản lý người học; nâng cao năng lực của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát huy cao độ tiền năng cơ sở vật chất kỹ thuật, tức là phát huy hiệu quả của Chỉ thị 296/CT – TTg về đổi mới quản lý giáo dục đại học.
2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo thông qua việc đánh giá đúng thực chất của chuẩn đầu ra, đánh giá đúng thực chất của cam kết đảm bảo chất lượng, từng bước rà soạt lại chương trình đào tạo phù hợp với định hướng ứng dụng.
3. Tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục về mặt trình độ và cơ cấu theo hướng chuẩn hóa.
Thưa quý vị,
Với tinh thần trách nhiệm cao vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo; Hội đồng Quản trị, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng với các đoàn thể chính trị, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2012 – 2013, quyết tâm dương cao khẩu hiệu: “Trường Đại học Yersin Đà Lạt – Nơi tạo dựng lương lai cho thế hệ trẻ”.
Chúc sức khỏe và hạnh phúc
Chân thành cảm ơn!