Ngành Digital Marketing học trường nào? Trường đào tạo chuyên sâu và cam kết chất lượng đầu ra!
11/05/2021

Digital Marketing là ngành thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn trẻ bởi sự phát triển của ngành trong những năm gần đây. Mặc dù có nhiều trường đào tạo ngành Digital Marketing trên toàn quốc nhưng không phải bạn trẻ nào cũng biết cụ thể ngành Digital Marketing học trường nào tốt, thi khối gì, ra trường làm gì? Trong bài viết này, mọi thông tin sẽ được giải đáp cho bạn.

1. Các thông tin thú vị về ngành Digital Marketing 

Digital Marketing hay còn có tên gọi khác là ngành tiếp thị kỹ thuật số. Bao gồm các hoạt động của marketing truyền thống nhưng digital sẽ chú trọng sử dụng các thiết bị điện tử hay internet để kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng và phân bổ quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của doanh nghiệp đến đúng khách hàng mà họ mong muốn. 

Sự phát triển cập nhật liên tục của internet cũng như công nghệ mới trong thời đại 4.0 đã thay đổi hoàn toàn cách thức và thói quen mà khách hàng tìm kiếm thông tin đồng thời đưa ra quyết định mua hàng. Điều này đóng vai trò như chất xúc tác để Digital Marketing phát triển, trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing tổng thể của các doanh nghiệp áp dụng marketing.

Một đặc điểm không thể bỏ qua của Digital Marketing đó là sự liên tục thay đổi theo từng giai đoạn, biến động khi làm việc trên những công cụ số bởi tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ. So với các hình thức marketing truyền thống, Digital Marketing cho phép các doanh nghiệp phân tích và đo lường chiến dịch hiệu quả và dễ dàng hơn thông qua dữ liệu trực tuyến từ những hoạt động đó đem lại. 

Từ góc độ doanh nghiệp, Digital Marketing thường được sử dụng bằng những chiến thuật và kênh kỹ thuật số mà doanh nghiệp sử dụng để kết nối với khách hàng khi họ trực tuyến trên internet. Không thể bỏ qua công cụ phổ biến đầu tiên là website và hệ thống mạng xã hội của doanh nghiệp cho đến những tài sản thương hiệu trực tuyến như quảng cáo kỹ thuật số, quan hệ công chúng trực tuyến, email marketing… Một chiến dịch Digital Marketing luôn nằm trong một chiến dịch marketing tổng thể và hỗ trợ để đạt được những mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp. 

Vậy, giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống có sự khác biệt gì khiến doanh nghiệp đổ xô chạy theo?

Đặc điểm

Marketing truyền thống

Digital Marketing
Chi phí  Chi phí cao, dễ xảy ra nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành dẫn đến việc không thể kiểm soát được chi phí. Chi phí thấp (được tối ưu), người làm marketing có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo.
Thời gian Giới hạn về thời gian và vị trí địa lý.

Có thể cập nhật thông tin liên tục về tình trạng chiến dịch nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.

Không gian Bị giới hạn về không gian. Không bị giới hạn về không gian.
Phương thức Tiếp thị trên các phương tiện thông tin đại chúng, không thể nhắm chi tiết vào khách hàng tiềm năng. Không phụ thuộc quá nhiều về truyền thông, sử dụng internet trên thiết bị số là chủ yếu.
Khách hàng Khó phân chia nhóm khách hàng để target tới. Dễ dàng chia nhóm khách hàng và tìm được khách hàng tiềm năng trên social.
Phản hồi Mất một khoảng thời gian và những bước rườm rà để khách hàng và doanh nghiệp liên hệ với nhau. Khách hàng có thể phản hồi, để lại thông tin ngay lập tức

Lưu trữ thông tin khách hàng

Khó tạo được dữ liệu khách hàng. Thông tin khách hàng được lưu trữ tự động.

 

Từ khi lĩnh vực Digital Marketing trở nên phổ biến, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng đưa sản phẩm, thương hiệu của mình phủ sóng lên mạng internet cho rộng rãi mọi người biết đến. Từ đó có thể tiến hành các hoạt động mua bán mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2. Học Digital Marketing là học gì?

nganh-digital-marketing-hoc-truong-nao-1

Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bạn trẻ theo học

Từ khi lĩnh vực Digital Marketing trở nên phổ biến, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng đưa sản phẩm, thương hiệu của mình phủ sóng lên mạng internet cho rộng rãi mọi người biết đến. Từ đó có thể tiến hành các hoạt động mua bán mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

 Đa số các chương trình học về Digital Marketing có một lộ trình khá rõ ràng và logic, bắt đầu chương trình với những môn học cung cấp cho sinh viên một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực marketing. Sau đó, sẽ là các môn học ứng với các vị trí trong Digital Marketing, sau khi hoàn thành các môn các bạn sinh viên lựa chọn và theo học những kiến thức cũng như những kỹ năng chuyên sâu như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị qua email hay quảng cáo trong marketing. Một số phần học chính trong các khóa học Digital Marketing là:

Lập kế hoạch và chiến lược

Các môn học thường sẽ kết hợp giữa việc xây dựng chiến lược cho dự án, sản phẩm và áp dụng trong các công cụ Digital Marketing. Các môn học liên quan đến chiến lược digital marketing sẽ giúp các bạn học được cách lên kế hoạch một cách chi tiết, hiệu quả và thực hiện một chiến dịch marketing thành công, kết hợp giữa các công cụ marketing truyền thống và kỹ thuật số.

Truyền thông mạng xã hội 

Bao gồm những môn học chuyên sâu về truyền thông trên mạng xã hội sẽ giúp bạn nắm vững những chiến lược tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện truyền thông xã hội nhằm tăng tương tác và xây dựng thương hiệu đối với đối tượng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được học chuyên sâu và nghiên cứu về cách đánh giá và đo lượng hiệu quả cũng như tối ưu tốt những chiến dịch digital marketing thông qua các công cụ như Google Analytics, Facebook Insights hay Web Analytics.

Hành vi/Tâm lý người tiêu dùng (Còn được gọi là Customer Insight)

Các môn học này các bạn sinh viên cần tập trung vào lý thuyết cũng như luyện cho mình những kỹ năng để nghiên cứu và thấu hiểu người tiêu dùng, từ đó giúp bạn có thể hoạch định chiến dịch Digital Marketing hiệu quả hơn, gây ảnh hưởng lớn hơn đến với người tiêu dùng trong môi trường kỹ thuật số.

3. Mức lương ngành Digital Marketing

Theo báo cáo từ First Alliances – cập nhật mới nhất về mức lương trung bình các ngành nghề tại Việt Nam của năm 2021, mức lương của vị trí Digital Marketing Manager với khoảng 3 năm kinh nghiệm sẽ giao động từ 1500 đến 2000 USD (tương đương 34 đến 46 triệu VNĐ). Đặc biệt với số năm kinh nghiệm từ 10 năm trở lên, vị trí Marketing Director sẽ có mức lương khủng từ 5000 đến 7000 USD (tương đương 115 đến 161 triệu đồng).

4. Triển vọng nghề nghiệp chuyên ngành Digital Marketing

Với tấm bằng về ngành Digital Marketing, các bạn sinh viên sẽ có nhiều cơ hội việc làm, bạn có thể đưa ra quyết định lựa chọn theo phân ngành nào trong các ngành nhỏ khác nhau vì Digital Marketing là một khái niệm rất rộng và được chia nhỏ thành nhiều công cụ marketing khác nhau.
Tuỳ theo nguyện vọng cho tương lai và năng lực của bản thân như thế nào để bạn có thể lựa chọn làm việc chuyên sâu một dự án tại các client hay nhiều lĩnh vực khác nhau  tại công ty Agency, dù làm ở đâu bạn cũng sẽ được được phụ trách một trong những công cụ của Digital Marketing như:

  • Social media marketing: Có thể hiểu là tiếp thị truyền thông trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, hay Zalo để quảng bá về sản phẩm hay dịch vụ. 
  • Content marketing: Đây là một hình thức marketing phổ biến mà ai cũng phải có một thời gian trải nghiệm, công việc này tập trung vào việc tạo ra nội dung hữu ích cho khách hàng mục tiêu, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp.
  • Search engine optimization (SEO): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là việc tăng khả năng hiển thị và thứ hạng của một website trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, ví dụ như Google.
  • Digital Advertising: hình thức quảng cáo về một thông điệp sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua Internet. Có 3 hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến là: Quảng cáo trả tiền trên mỗi click chuột (PPC), quảng cáo hiển thị (đặt banner trên các website, quảng cáo trên điện thoại hay ứng dụng điện thoại) và quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube).

nganh-digital-marketing-hoc-truong-nao-2

Ngành Digital Marketing có triển vọng rất lớn trong thời điểm hiện tại

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn làm việc tại các phòng ban liên quan đến marketing nói chung và digital marketing nói riêng của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), điện tử, du lịch và dịch vụ, công nghệ, giáo dục, ngân hàng…

5. Làm sao để học Digital Marketing hiệu quả?

Đam mê Digital Marketing

Một trong những yêu cầu cơ bản để theo học Digital Marketing hiệu quả đó chính là đam mê. Không giống như marketing truyền thống, ngành Digital Marketing có nguồn kiến thức khá là mới mẻ và rộng lớn, nếu như không theo kịp các kiến thức này thì bạn sẽ là người bị bỏ lại. 

Các kiến thức về kỹ thuật số được vận dụng để thể hiện các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị sao cho hiệu quả, tuy nhiên không phải cứ triển khai là sẽ được. Bạn sẽ cần phải trải qua quá trình thử nghiệm, nghiên cứu thị trường, kết hợp với những tri thức đã được học và tích lũy qua thời gian để triển khai một chiến dịch tốt nhất. 

Chính vì lý do này nên không phải ai cũng có thể theo đuổi được ngành Digital Marketing mà bắt buộc phải có đam mê đủ lớn để trụ lại và phát huy năng lực đến mức tối đa. Niềm đam mê với ngành Digital Marketing cũng sẽ giúp bạn vượt qua được những khó khăn trong công việc cũng như có những cách xử lý vấn đề tối ưu và hiệu quả hơn khi triển khai chiến dịch. 

Lựa chọn chương trình học phù hợp

Ngành Digital Marketing có nhiều hình thức để học tập, như học chính quy tại các trường đại học, tham gia các khóa học ngắn hạn, học online hoặc thậm chí có thể học hỏi thông qua các buổi workshop về ngành. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến khích lựa chọn theo học các khóa học chính quy được đào tạo từ các trường đại học trên cả nước. 

Digital Marketing là một nhánh thuộc ngành Marketing, nên hầu hết ở các trường đại học hiện nay đều có đào tạo ngành này. Ưu điểm khi học Digital Marketing tại các trường đại học – cao đẳng đó chính là sau khi tốt nghiệp khóa học, sinh viên sẽ nhận được bằng cử nhân chính quy về marketing và đương nhiên là có bao gồm cả digital trong đó. Tuy nhiên thời gian đào tạo thường sẽ kéo dài từ 3 năm đến 4 năm theo quy định của bộ giáo dục, thay vào đó, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên ngành marketing nhiều hơn. 

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham gia các khóa học digital ngắn hạn hoặc học online để tiết kiệm thời gian và chi phí. Nhưng đổi lại thì bạn chỉ có thể được tiếp cận những tri thức liên quan đến Digital Marketing một cách trực tiếp nhất và sau khi kết thúc khóa học cũng không được cấp bằng hay chứng chỉ tương ứng. 

6. Ngành Digital Marketing học trường nào để đảm bảo đầu ra chất lượng?

Với cuộc sống hiện đại như hôm nay, bạn có thể dễ dàng lên mạng tìm xem rằng ngành Digital Marketing học trường nào và có vô vàn kết quả được hiển thị ra, nhưng đâu mới là trường uy tín có thương hiệu và đảm bảo sinh viên khi ra trường có việc làm ở một nơi tốt nhất?

Đại học Yersin Đà Lạt

Sự khác biệt của Trường Đại học Yersin Đà Lạt so với các trường đại học khác là đào tạo theo hình thức liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trường Đại học Yersin Đà Lạt kiên định với mục tiêu giáo dục M.K.S.A: Tư duy (Mindset), Kiến thức (Knowledge), Kỹ năng (Skills) và Thái độ (Attitude), hướng đến mục tiêu đào tạo CÔNG D N TOÀN CẦU sẵn sàng cho kỷ nguyên 4.0, giúp sinh viên thành công và tiến xa trên con đường sự nghiệp.

Đặc biệt, trường chú trọng kỹ năng ngoại ngữ, tăng cường đào tạo kỹ năng của công dân thế kỷ 21. Bảo đảm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có được việc làm tốt tại nhiều môi trường khác nhau.

Digital Marketing là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, luôn tìm kiếm, trau dồi kiến thức liên tục, chủ động học kỹ năng mới, công nghệ mới mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cần học cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và linh hoạt. Nếu bạn là một người chủ động, thích ứng tốt, có sức sáng tạo, có óc kinh doanh… bạn hoàn toàn phù hợp với Digital Marketing.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Ngành Digital Marketing học trường nào để có việc làm ngay sau khi ra trường?” và hình dung rõ nét hơn về tiềm năng của ngành học này. Từ đó, đưa ra những định hướng và lựa chọn đúng đắn cho tương lai. Để được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với Phòng Tuyển sinh và Truyền thông:


Trà My
Phòng tuyển sinh - Truyền thông trường Đại học Yersin Đà Lạt.
27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt
0911 66 20 22 - 0981 30 91 90

Tin tức liên quan