TOP 5 các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính hàng đầu 
27/01/2023

Facebook, Netflix và Amazon là một trong số ít các công ty tăng trưởng dương trong thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19. Điểm chung của 3 công ty này là khai thác dịch vụ thông qua thiết bị điện tử, hay nói cách khác là nhờ sự góp mặt của Khoa học máy tính. Theo đuổi Khoa học máy tinh ngay bây giờ, bạn đã nắm giữ “chiếc chìa khóa” để bứt phá trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nếu bạn yêu thích ngành học này nhưng không biết đâu là địa chỉ đào tạo uy tín, thì danh sách các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính dưới đây sẽ giúp bạn có được lựa chọn phù hợp cho mùa tuyển sinh sắp tới. 

Khoa học máy tính là ngành gì?

Khoa học máy tính (Computer Science) là ngành học tập trung chuyên sâu vào nghiên cứu cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, phân tích dữ liệu, khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống dữ liệu nhằm phục vụ mọi mặt của kinh tế – xã hội. Đây là ngành học dành riêng cho dành riêng cho các bạn thật sự yêu thích máy tính và tìm hiểu ngọn ngành về máy tính một cách sâu sắc nhất.

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức chuyên sâu về hệ điều hành máy tính, cấu trúc máy tính, thiết kế và phát triển các ứng dụng cho các thiết bị di động, bảo mật và an toàn máy tính, trí tuệ nhân tạo AI, ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng, xử lý dữ liệu khối lượng lớn từ mạng internet,…

Ngành Khoa học máy tính thu hút đông đảo bạn trẻ theo học

Ngành Khoa học máy tính thu hút đông đảo bạn trẻ theo học

Những yêu cầu của ngành Khoa học máy tính

Sinh viên ngành Khoa học máy tính sẽ là người nhìn nhận, phát hiện và giải quyết vấn đề của máy tính, qua đó giúp máy hoạt động một cách bình thường. Sinh viên theo học ngành này sau khi ra trường cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Có kiến thức chuyên môn về ngành Khoa học máy tính, có khả năng thiết kế và xử lý các vấn đề phức tạp xảy ra trên máy tính.
  • Có khả năng triển khai, xây dựng các hệ thống ứng dụng tin học; thiết kế, phân tích và xây dựng các phần mềm, ứng dụng thông qua việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý tri thức, xử lý và khai thác dữ liệu đa phương tiện.
  • Có khả năng tự phân tích và nghiên cứu các vấn đề chuyên sâu trong ngành Khoa học máy tính cũng như các ứng dụng của khoa học máy tính trong ngành công nghệ thông tin.
  • Có khả năng tự xử lý các vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc, phân tích vấn đề và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Có khả năng lập kế hoạch và thiết lập các mục tiêu dựa theo điều kiện thực tế để hoàn thành công việc được giao phó.
  • Có khả năng giao tiếp, làm việc nhóm và chịu áp lực công việc; có khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân để giải quyết nhiều tình huống khác nhau.
  • Năng lực ngoại ngữ tốt, có thể giao tiếp, trao đổi với các chuyên gia người nước ngoài.

Những yêu cầu mà sinh viên ngành Khoa học máy tính cần đáp ứng

Những yêu cầu mà sinh viên ngành Khoa học máy tính cần đáp ứng

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Khoa học máy tính

Theo công bố mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, máy tính và công nghệ là một trong hai lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao nhất hiện nay. Theo đó, nhu cầu nhân lực phục vụ ngành AI là khoảng 1 triệu người, nhưng chỉ có khoảng 10.000 nhân lực chất lượng cao đáp ứng. Dự báo trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 900,000 nhân sự khoa học máy tính trên tổng nhu cầu 350.000 người của toàn thị trường. Điều này mang đến cơ hội việc làm rộng mở cho nhân viên ngành Khoa học máy tính.

Cơ hội việc làm cho ngành Khoa học máy tính vô cùng rộng mở

Cơ hội việc làm cho ngành Khoa học máy tính vô cùng rộng mở

Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính có thể ứng tuyển rất nhiều vị trí như:

  • Lập trình viên – Kỹ sư phát triển phần mềm (Software Programmer): Viết các ứng dụng bằng mã lệnh (Code), sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Java, C#, ASP.Net
  • Kỹ sư thiết kế phần mềm (Software Designer): Thiết kế ra các phần mềm ứng dụng cho máy tính, thiết bị di động, thiết bị điều khiển (Console), website cùng nhiều thiết bị công nghệ khác.
  • Kiến trúc sư phần mềm (Software Architect): Là chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm, có nhiệm vụ thẩm định và tạo ra những thiết kế kiến trúc tổng quát, cấp cao cho hệ thống, phần mềm dựa trên những tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời đáp ứng tốt các yêu cầu mà khách hàng đề ra. 
  • Kỹ sư kiểm thử phần mềm (Software Tester): Là người chạy thử (test) phần mềm hoặc ứng dụng, qua đó xác nhận rằng phần mềm và ứng dụng đó đáp ứng đúng các yêu cầu thiết kế, phát triển và vận hành hay chứ. Là thành viên không thể thiếu của bộ phận đảm bảo chất lượng (Quality Assurance) trong một công ty phần mềm.
  • Cán bộ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và ứng dụng Khoa học máy tính ở các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Không chỉ có nhiều cơ hội việc làm mà mức lương của ngành này cũng vô cùng hấp dẫn. Một chuyên gia Khoa học máy tính giàu kinh nghiệm có thể nhận được khoảng 162.000$ mỗi năm và khoảng 13,500$ mỗi tháng. Càng giàu kinh nghiệm thì mức lương bạn nhận được càng cao. 

Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính hàng đầu hiện nay

Để tìm được một công việc tốt và có thu nhập hấp dẫn, bạn cần dựa theo kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình học tập. Chính vì vậy, chọn được ngôi trường đào tạo ngành Khoa học máy tính chất lượng chính là bước đầu tiên để bạn nâng cao giá trị bản thân. 
Vậy các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính nào tốt nhất hiện nay? Thực tế, chương trình tuyển sinh từng năm của từng trường là khác nhau, do vậy các bạn tân sinh viên cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Đại học Yersin Đà Lạt

Được thành lập năm 2004, Trường Đại học Yersin Đà Lạt là cơ sở đào tạo đại học ngoài công lập đầu tiên trên vùng đất Tây Nguyên. Với hệ thống giảng đường, phòng thực hành đầy đủ trang thiết bị cùng đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, Đại học Yersin Đà Lạt là môi trường đào tạo ngành Khoa học máy tính chất lượng và đáng mơ ước của nhiều học sinh.

Đại học Yersin Đà Lạt là một trong các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tốt nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Đại học Yersin Đà Lạt là một trong các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tốt nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Theo học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Yersin Đà Lạt, sinh viên sẽ được học các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về khoa học máy tính; có khả năng phân tích, thiết kế, quản lý các hệ thống xử lý, tính toán phức tạp; có khả năng khai phá và phát triển các hệ thống dữ liệu lớn; phát triển thuật toán trí tuệ nhân tạo ứng dụng vào nhiều lĩnh vực;…

Đặc biệt với mục tiêu “Job ready – Học tập sẵn sàng cho nghề nghiệp tương lai”, sinh viên ngành Khoa học máy tính đại học Yersin Đà Lạt được trải nghiệm “Học kỳ doanh nghiệp” ngay từ năm nhất và bắt đầu thực tập tại các công ty, tập đoàn, đối tác liên kết của nhà trường ngay từ năm 3. 

Ngoài ra, sinh viên trường Đại học Yersin còn được trải nghiệm môi trường học tập năng động, đạt chuẩn quốc tế cùng đội ngũ giảng viên là những chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Nhờ vậy khi theo học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Yersin, sinh viên còn được trau dồi và rèn luyện nhiều kỹ năng khác nhau như tư duy phản biện, tư duy logic, từ đó tự tin hội nhập vào môi trường lao động đầy sôi động hiện nay.

Năm học 2023-2024, Trường Đại học Yersin Đà Lạt tuyển sinh hệ đại học chính quy ngành Khoa học máy tính theo 4 phương thức xét tuyển: xét tuyển học bạ, sử dụng kết quả 3 môn theo tổ hợp hợp tuyển từ kết quả kỳ thi THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức và xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Các phương thức xét tuyển ngành Khoa học máy tính tại Đại học Yersin Đà Lạt

Các phương thức xét tuyển ngành Khoa học máy tính tại Đại học Yersin Đà Lạt

Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Bách Khoa TPHCM

Đại học Bách Khoa là một trong các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính chất lượng tốt nhất hiện nay. Cả hai ngôi trường này đều trực thuộc khối Đại học quốc gia và nằm trong top những trường Đại học kỹ thuật hàng đầu cả nước. Không chỉ được đào tạo kiến thức chuyên ngành, sinh viên Bách Khoa còn được tạo điều kiện để tìm hỏi tòi, học hỏi và hoàn thiện bản thân. Sau khi tốt nghiệp, 100% sinh viên Bách Khoa được nắm vững kiến thức chuyên sâu về ngành Khoa học máy tính và có cơ hội việc làm rộng mở.

Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội

Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đáp ứng cho nhu cầu làm việc thời hội nhập công nghệ của nước ta. Sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại NEU, sinh viên có thể làm việc tại các trung tâm công nghệ thông tin, công ty nghiên cứu phát triển phần mềm trong và ngoài nước, phòng tin học của các cơ quan trung ương, bộ-ngành,…

Đại học Công nghệ thông tin TPHCM

Là thành viên trực thuộc khối Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Công nghệ thông tin TPHCM là nơi sinh viên có thể lựa chọn để theo đuổi ước mơ và đam mê của mình. Với triết lý giáo dục toàn diện và sáng tạo, sinh viên sẽ được đào tạo một cách bài bản và chất lượng, từ đó tự tin bước vào thị trường lao động đầy tính cạnh tranh hiện nay. 

Lời kết

Có thể nói, ngành Khoa học máy tính là “cánh cửa” mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ đam mê công nghệ. Đại học Yersin Đà Lạt là một trong các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tốt nhất tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, giúp bạn chắp cánh ước mơ và đam mê của bản thân. Mọi thắc mắc về ngành học cũng như chương trình đào tạo, bạn hãy liên hệ với Phòng Tuyển sinh và Truyền thông của Trường Đại học Yersin Đà Lạt để nhận tư vấn cụ thể nhé. 

Hotline: 0911 66 20 22 – 0981 30 91 90
Website: https://yersin.edu.vn; tuyensinh.yersin.edu.vn
Email: tuyensinh@yersin.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/YersinUniversity
Địa chỉ: 27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng.

Trà My
Phòng tuyển sinh - Truyền thông trường Đại học Yersin Đà Lạt.
27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt
0911 66 20 22 - 0981 30 91 90

Tin tức liên quan